Làm thế nào để nói chuyện với con bạn ở mỗi lứa tuổi (Phần 2: 9 – 18 tuổi)

Chúng tôi tin rằng mối quan hệ bền chặt và hạnh phúc trong gia đình chính là nền tảng tốt cho sự phát triển và hình thành nhân cách của trẻ. Vì vậy, chúng tôi muốn tiếp tục chia sẻ một số gợi ý giúp cha mẹ có thể giao tiếp thành công với con ở mọi lứa tuổi. Nếu bạn chưa đọc phần 1, vui lòng bấm vào đây

9-11 tuổi: Hãy xem trẻ như một người trưởng thành và cần được tôn trọng.

Trẻ em ở lứa tuổi này hay được gọi là tuổi tween, thường có những hành động như kiểu chúng không cần sự giúp đỡ cha mẹ. Các em đang muốn có sự riêng tư và thích tâm sự với bạn bè hơn thay vì cha mẹ. Trẻ muốn có không gian cá nhân và bắt đầu tạo sự ranh giới. Con bạn sẽ không còn bé bỏng hay thiên thần nhỏ dễ thương như xưa nữa, mà bây giờ chúng có thể thể hiện sự chống đối với những quy tắc của bạn.

9-11 tuổi: Hãy xem trẻ như một người trưởng thành và cần được tôn trọng.

Nhưng nghịch lý thay đây là lúc các bé cần bạn nhất, ngay cả khi trẻ không nhận ra điều đó. Trong một vài năm nữa thôi, các em sẽ bước vào tuổi thiếu niên (tuổi teen), chúng sẽ cần rất nhiều sự hỗ trợ và tình yêu thương từ cha mẹ để trải qua giai đoạn đầy hỗn loạn, khó khăn và thay đổi hóc môn dậy thì.

Cha mẹ nên làm gì:

  • Cố gắng tìm một sở thích chung để giúp bạn kết nối với con. Cũng đừng nên cố gắng bắt chuyện bằng những câu hỏi trên trường của con như thế nào. Mà bạn chỉ cần chọn một chủ đề nào đó mà trẻ thực sự quan tâm, thích thú và muốn lắng nghe.
  • Tìm một số hoạt động vui vẻ để bạn có thể làm cùng con. Đừng quá cố gắng chỉ vì trách nhiệm buộc bạn phải làm. Thay vào đó, bạn hãy cố gắng làm điều đó vì muốn được ở bên con, kết nối với con và có những phút giây vui vẻ thực sự cho cả hai. .
  • Hãy cho trẻ thấy bạn yêu chúng biết dường nào. Ngay cả khi con có hành động như là một người độc lập nhất thế giới, thì chúng vẫn cần biết rằng bạn sẽ luôn ở đằng sau bảo vệ che chở, là nơi trẻ có thể tin tưởng và dựa vào với tình yêu vô điều kiện bạn dành cho con.

12-18 tuổi: Tôn trọng sự riêng tư của con bằng cách thể hiện sự tin tưởng và có những cuộc trò chuyện đầy tích cực.

Những năm tháng con trải qua tuổi niên thiếu có thể là giai đoạn vừa thú vị nhưng cũng đáng sợ nhất trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Những đứa trẻ bắt đầu suy nghĩ rằng chúng đã lớn và muốn được tự lập. Các em muốn tự đưa ra quyết định, nhưng so trước đây thì những quyết định này có thể thực sự tác động đến cuộc sống tương lai sau này của trẻ.

Tuổi này thường không biết điều khiển cảm xúc. Các em có khả năng hành động mà không suy nghĩ hậu quả và đưa ra quyết định rất bốc đồng có thể khiến trẻ hối tiếc. Đây là lứa tuổi vẫn đang khám phá bản thân và không kiểm soát được hành động.

12-18 tuổi: Tôn trọng sự riêng tư của con bằng cách thể hiện sự tin tưởng và có những cuộc trò chuyện đầy tích cực.

Cha mẹ nên làm gì:

  • Bạn nên tìm hiểu cảm xúc của các em và hỗ trợ chúng ngay cả khi vấn đề dù rất nhỏ. Hãy cho trẻ thấy bạn thấu hiểu chúng khi có thể các em gặp một vài tình huống khó khăn ở trườn, chẳng hạn làm bài kiểm tra bị điểm kém. Tập khen ngợi con cái khi chúng thành công và cho chúng biết bạn yêu chúng nhiều như thế nào.
  • Đừng cố gắng kiểm soát con bạn mọi lúc. Trẻ em tuổi này rất giỏi và nhanh chóng học cách nói dối hoặc che giấu thông tin, vì vậy chúng có khả năng tìm cách phá vỡ quy tắc của bạn nếu chúng thực sự muốn. Việc của bạn là tạo ra không gian an toàn cho trẻ và cho con bạn thấy rằng các quy tắc tồn tại không phải là vì bạn đưa ra, mà là vì muốn tốt cho con.
  • Đừng đưa ra mệnh lệnh bằng hành động hoặc lời nói đối với con bạn. Bởi nếu làm vậy, con sẽ phớt lờ hoặc nổi cơn thịnh nộ và chúng sẽ thể hiện thái độ cực kì chống đối. Chỉ cần bạn bình tĩnh kiểm soát cơn nóng giận của bản thân và tìm cách kết nối với con thì mọi chuyện sẽ ổn.

Vậy đâu là mẹo bạn hay sử dụng khi giao tiếp với con? Mối quan hệ của bạn đã bao giờ trải qua những giai đoạn khó khăn như tình huống trên chưa? Làm thế nào bạn kiểm soát và xử lý tình huống đó? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn nhé!

Liên hệ

Văn phòng Việt Nam

  • Địa chỉ: SAV6-01.01, tầng 1, tháp 6, tòa nhà The Sun Avenue, số 28 đường Mai Chí Thọ, phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Tel: 84 28 66 89 8888
  • Hotline: 84 937 501 501

Văn phòng Thụy Điển

Vị trí