Thế nào là khu vui chơi an toàn dành cho trẻ em

Hãy đến khu vui chơi thường xuyên hơn để bé cảm thấy vui hơn mỗi ngày, điều này còn giúp bé được rèn luyện về cơ bắp, trí não và kỹ năng xã hội. Quan trọng nhất nó mang đến sự phát triển lành mạnh của trẻ khi được vui chơi tự do và thoải mái. Nhưng muốn con bạn có niềm vui trên, thì trước hết thiết bị sân chơi phải luôn an toàn. Vậy thế nào là một khu vui chơi an toàn cho trẻ nhỏ?

Kích thước của thiết bị

Mỗi thiết bị sân chơi phù hợp với từng lứa tuổi, khả năng, trình độ và thể chất khác nhau ở mỗi trẻ. Ví dụ, xích đu nhỏ chỉ dành cho bé nhỏ tuổi chơi nhưng có thể bị gãy hư nếu trẻ lớn hơn sử dụng chúng. Và nếu trẻ nhỏ tuổi sử dụng các thiết bị chỉ dành cho trẻ lớn hơn, thì có thể gặp khó khăn nguy hiểm khi vui chơi hoặc leo trèo.

Bề mặt sân chơi như thế nào?

Theo Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ (USPSC), mỗi năm các khoa cấp cứu tiếp nhận điều trị cho hơn 200.000 trẻ em vì các chấn thương liên quan đến sân chơi. Hầu hết, các chấn thương này xảy ra khi một đứa trẻ bị rơi từ thiết bị vui chơi xuống đất. Đó là lý do tại sao, cách tốt nhất để ngăn ngừa thương tích trên là đảm bảo bề mặt sân chơi phải an toàn và chịu được lực tác động để giảm chấn thương nhiều nhất có thể.

Hãy tránh các khu vui chơi có bề mặt cứng và không an toàn như bê tông hoặc nhựa đường. Mặc dù bề mặt sân chơi làm bằng cỏ thoạt nhìn trông mềm mại, nhưng nó không phải là một bề mặt chịu lực tác động tốt. USCPSC khuyến nghị bề mặt sân chơi phải có độ dày lớn và rộng ít nhất 6 feet từ mọi hướng được làm bằng các vật liệu sau:

  • Cát (sâu 12 inch trở lên)
  • Thảm làm bằng sàn cao su đã được kiểm nghiệm an toàn

Thiết bị leo trèo

Trẻ em thường rất thích các trò về leo trèo. Nó giúp các bé tăng cường sức mạnh, biết phối hợp cơ thể, và có thêm nhận thức sâu sắc khi nhìn thấy môi trường xung quanh ở góc độ khác.

Tuy nhiên, để phòng tránh cũng như ngăn ngừa rủi ro khi chơi trò này thì cần lưu ý:

  • Đối với thiết bị leo treo có khoảng cách so với mặt đất cao hơn 30 inch thì chỉ nên dành cho trẻ lớn nằm trong độ tuổi đi học vui chơi, đồng thời nên có rào chắn hoặc biển báo chú ý để ngăn ngừa té ngã.
  • Chiều ngang và dọc của thiết bị leo trèo nên rộng từ 3 – 9 inch, sẽ giúp có thêm không gian vui chơi cho trẻ. Ngoài ra, điều này cũng giúp cho đầu của bé không bị kẹt lại và phòng tránh việc các bé rơi xuống đất hơn.
  • Cầu thang, bậc thang và các giá đỡ để leo trèo nên có khoảng cách đều nhau. Các tay vịn của thiết bị cần phải vừa vặn với bàn tay trẻ và có đường kính khoảng từ 1 đến 1½ inch.
  • Luôn kiểm tra các góc hoặc cạnh sắc. Đối với thiết bị được làm bằng gỗ, hãy kiểm tra đinh hoặc ốc vít. Còn với cấu trúc làm bằng kim loại thì không được để lớp sơn bị gỉ hoặc bong tróc, vì thiết bị có thể chứa chì gây độc hại.
  • Đừng để trẻ nhỏ mang trên người những vật dụng không cần thiết khi leo trèo, để tránh tiềm ẩn nguy cơ không an toàn. Ví dụ, tránh cho trẻ mang áo có dây rút hoặc dây chuyền, giữ các dây xích thú cưng tránh xa thiết bị. Hoặc nếu con bạn đi xe đạp đến sân chơi thì nên lưu ý bé cởi mũ bảo hiểm trước khi chơi.

Cầu trượt

Cầu trượt dù ở dạng thẳng, lượn sóng hay xoắn ốc thì đều mang lại sự phấn khích, hồi hộp và đầy sự tự tin cho trẻ.

Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý rằng:

  • Cầu trượt được làm bằng kim loại có thể rất nóng khi mặt trời chiếu vào và có nguy cơ làm bỏng tay chân nặng ở trẻ, cầu trượt làm bằng nhựa cũng tương tự như vậy. Cho nên vào những ngày hè nắng nóng hãy tìm cầu trượt nào nơi có mái che mát cho bé.
  • Cầu trượt nên có cấu trúc rào chắn xung quanh ở phía trên cao để bé có thể cầm nắm. Đồng thời không gian đó cũng cần rộng rãi một chút, để bé có tư thế ngồi an toàn trước khi đẩy người trượt xuống.
  • Hãy đảm bảo rằng không có đá, mảnh vỡ thủy tinh, đồ chơi hoặc bất kì vật cản khác ở chân cầu trượt. Bởi sẽ gây nguy hiểm, cản trở khi bé trượt và tiếp đất.
  • Dạy trẻ cách trượt sao cho đúng cách để không bị chấn thương đầu, và đảm bảo rằng từng bé trượt xong rồi đến bé khác, có như vậy mới tránh sự va chạm của các bé.
  • Không nên trượt cùng trẻ. Mặc dù nghe có vẻ an toàn nhưng nếu bạn trượt cùng trẻ, thì theo nghiên cứu cho thấy thường chân của bé sẽ bị mắc lại hoặc bị thương tích trong quá trình trượt xuống.

Xích đu

Xích đu thường giúp trẻ cảm thấy dễ chịu, đồng thời hình thành kĩ năng cảm xúc và gắn kết các bé chơi cùng nhau tốt hơn.

Để tránh trẻ gặp chấn thương, bạn cần:

  • Hãy đảm bảo rằng trước và sau khu vực xích đu không có bất kì vật cản nào, bề mặt tiếp đất có khả năng chịu được lực tác động. Và thanh treo của xích đu nên có chiều cao gấp đôi so với mặt đất nhằm đảm bảo an toàn khi chơi.
  • Tường, hàng rào hoặc các vật thể khác nên cách xa hai bên của xích đu ít nhất 6 feet.
  • Ghế của xích đu phải được làm bằng vật liệu mềm như cao su, nhựa hoặc vải.
  • Đảm bảo các móc nối của xích đu chắc chắn và khép chặt thành hình số 8.
  • Bộ dây của xích đu phải được neo giữ chắc chắn để tránh bị lật.
  • Các xích đu không nên đặt gần nhau. Trong đó khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các xích đu là 24 inch và không quá 2 cái trong cùng một cấu trúc của thiết bị vui chơi.
  • Không khuyến khích trẻ lắc lư hay nhảy xuống từ xích đu. Đồng thời cũng dạy chúng không được đến gần xích đu khi những đứa trẻ khác đang chơi.

Bạn hãy nhớ rằng…

Cho dù khu vui chơi có an toàn và phù hợp với lứa tuổi của các bé đến mấy, thì cũng không bằng sự giám sát và hướng dẫn của người lớn để ngăn ngừa thương tích ở trẻ.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng sự thiếu giám sát của người lớn thường là nguyên nhân liên quan đến hơn một nửa số ca chấn thương khi vui chơi ở trẻ. Vì vậy, khi con bạn leo trèo, trượt hay đu lượn thì hãy để để mắt đến chúng và sẵn sàng can thiệp ngay nếu chúng đang gặp nguy hiểm hoặc sử dụng thiết bị không đúng.

Liên hệ

Văn phòng Việt Nam

  • Địa chỉ: SAV6-01.01, tầng 1, tháp 6, tòa nhà The Sun Avenue, số 28 đường Mai Chí Thọ, phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Tel: 84 28 66 89 8888
  • Hotline: 84 937 501 501

Văn phòng Thụy Điển

Vị trí